rất nhiều người quan tâm về thủ phạm cũng như cách chữa trị bệnh lý polyp mũi, rất nhiều người căn bệnh câu hỏi là mắc hội chứng poly mũi có bắt buộc phải phẫu thuật không ? nếu mà không mổ thì bệnh chứng polyp mũi có nguy hiểm không ? bài viết sau đây sẽ giải đáp cho quý độc giả những thông tin về bệnh chứng polyp mũi mọi người nên biết

Xem thêm :

polyp mũi
Một vài thông tin khái quát về bệnh lý polyp mũi cần hiểu

bệnh polyp mũi là gì ?

  • chứng bệnh polyp mũi là 1 khối u lành tính thường gặp ở trong hốc mũi phát sinh bằng lớp tế bào của hốc mũi hoặc của một số hốc xoang . căn bệnh Polyp mũi gây ra các dấu hiệu giống như bệnh viêm mũi, chứng bệnh viêm xoang chẳng hạn : nghẹt mũi , khó hít thở , sổ nước mũi liên tiếp , thay đổi về khứu giác ,… có khả năng dẫn đến hệ lụy và khiến nặng nề thêm một số bệnh chứng viêm mũi, xoang khác đang bị phải.

chứng bệnh polyp mũi có nguy hại không ?

  • nếu mà một số khối Polyp mũi nhỏ thì không gây nên vấn đề gì nặng , ít khi gây ra hệ lụy , tuy nhiên trường hợp một vài khối polyp lớn hay rất nhiều khối polyp nhỏ có thể dẫn tới một vài hệ lụy chẳng hạn : hội chứng Viêm xoang cấp hoặc mạn tính , khó hô hấp tắc nghẽn khi ngủ , biến đổi cơ cấu của mặt gây hiện tượng song thị (nhìn đôi).
  • hội chứng Polyp mũi sản sinh vì hiện trạng viêm nhiễm mạn tính khiến một vài mạch máu ở niêm mạc mũi xoang . bệnh lý hay gặp nhiều trong đối tượng trên 40 và với trẻ em hay bị mắc một số bệnh chứng như hen phế quản, căn bệnh viêm mũi, hội chứng xoang dị ứng do nấm, hội chứng viêm xoang mạn, có tình trạng chảy nước mũi theo mùa và căn bệnh xơ nang phổi.
  • vì chứng bệnh polyp mũi có một vài dấu hiệu giống như như căn bệnh viêm mũi, chứng bệnh viêm xoang hay hiện trạng cảm cúm ,… nên người bệnh thường không phát hiện được . tuy vậy một vài biểu hiện của cảm lạnh thường sẽ hết đi sau 1 tuần trong khi một số biểu hiện của bệnh polyp không giảm đi. lúc đấy người mắc bệnh phải đến một số bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra , phát hiện ra căn bệnh và xuất hiện chỉ dẫn điều trị phù hợp .

trị bệnh lý polyp mũi dùng liệu pháp nào

  • điều trị bệnh polyp mũi gồm có 2 biện pháp chính là sử dụng thuốc và mổ. trường hợp các khối polyp vẫn còn nhỏ, chuyên gia có khả năng cho người bị bệnh dùng thuốc xịt mũi xuất hiện chứa corticoid. đối với các polyp to dẫn đến tình trạng khó hít thở , giảm hoặc mất khứu giác , căn bệnh ù tai… hay đã xuất hiện hệ lụy thì người bệnh nên phẫu thuật nội soi để cắt một số khối polyp và mổ xoang tạo sự thoáng ở hốc mũi hốc xoang và giảm nguy cơ tái hồi căn bệnh polyp.
  • hội chứng Polyp mũi gần như diễn ra cả 2 bên khoang mũi. nếu mà người bệnh bị mắc polyp chỉ trong một bên mũi bạn bắt buộc phải làm CT scan để chắc chắn đó không phải là một khối u nguy hại đến mạng sống .

liệu pháp hiệu quả nhất giảm sự sinh ra polyp mũi là trị liệu triệt để một số bệnh viêm mũi , chứng bệnh viêm xoang , hạn chế tiếp xúc với dị nguyên và những chất gây nên ô nhiễm từ môi trường , đeo khẩu trang lúc đi tới nơi có nhiều bụi. khi có hiện tượng nghẹt mũi , sổ nước mũi dai dẳng thì người bị bệnh cần nên tới khám bác sĩ.